Công nghệ AI năm 2019 được kỳ vọng sẽ chào đón nhiều tiến bộ hơn không chỉ dừng lại ở trợ lý kỹ thuật số dưới dạng Siri hay Alexa mà còn phát triển với nhiều lĩnh vực khác.
» Xem thêm: 5G và AI công nghệ quan trọng trong ngành viễn thông
Công nghệ AI năm 2019 được dự báo thế nào?
Theo Channel NewsAsia:
Ít nhất, đây là những gì mà các gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Salesforce, Alibaba và Hewlett Packard Enterprise (HPE) dự báo về AI trong năm 2019.
Cụ thể, một trong những chủ đề luôn bị bỏ qua là nỗ lực dân chủ hóa AI mà nhiều hãng lớn thực hiện.
Bà Irina Kofman, Giám đốc quản lý Google AI, cho hay:
AI không chỉ “có tiềm năng hữu ích để giải quyết một loạt vấn đề cũ” mà còn có thể giúp Google “thực hiện khám phá khoa học mới, xác định vấn đề mới vốn chưa thể được xác định và giải quyết trước đây”.
Google chứng kiến nhiều lợi ích đầu tiên mà AI có thể mang lại cho mọi người. Hiện hãng nỗ lực để giúp AI đến với nhiều người hơn.
“Chúng tôi làm việc này theo ba cách: Phát triển ứng dụng và dịch vụ trở nên hữu ích hơn với AI, giúp các doanh nghiệp, nhà phát triển đổi mới công cụ như khung máy học nguồn mở TensorFlow, và làm việc với giới nghiên cứu để giải quyết nhiều thách thức xã hội khó khăn như y tế, bảo vệ môi trường và tiêu thụ năng lượng bằng AI”, bà Kofman.
Giám đốc Google chia sẻ:
AI có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề rất sâu rộng. Bà chỉ ra rằng khoảng 250 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, và dự báo thảm họa tự nhiên có thể giúp người dân, chính quyền chuẩn bị tốt hơn cho các sự kiện như thế. Việc dự báo chính xác hiện chưa xuất hiện.
Để giải quyết vấn đề này, hãng công nghệ Mỹ nghiên cứu nhiều mô hình dự báo tốt hơn và hợp tác với Ủy ban Nước Trung ương Ấn Độ để đưa ra cảnh báo lũ sớm, bắt đầu từ khu vực Patna của nước này trước khi mở rộng ra thêm nhiều nước trong tương lai.
Tương tự như Google, Microsoft cũng kỳ vọng đưa AI đến gần hơn với mọi người.
Giám đốc kỹ thuật ở Singapore của Microsoft, ông Richard Koh, chia sẻ:
Họ đang thêm lớp AI vào sản phẩm để giúp chúng hiệu quả hơn với người dùng.
Ví dụ về điều này là việc những công cụ hỗ trợ AI dịch giữa tiếng Trung Quốc, Đức và tiếng Anh vào ứng dụng Microsoft Translator.
“Các dịch vụ sẽ giúp phá vỡ rào cản giao tiếp, cho phép kỹ thuật số hóa cuộc họp tại nhiều thị trường”, ông Koh cho hay.
Phó chủ tịch bộ phận kỹ thuật giải pháp ở Thái Bình Dương của Salesforce, Rob Newell, cho biết:
Doanh nghiệp xem AI là cách để đơn giản hóa mọi thứ và tăng cường cho người tiêu dùng kỹ năng, kiến thức với hướng dẫn chính xác giúp họ làm việc hiệu quả hơn.
“Năm 2019, chúng tôi hy vọng rằng những người ra quyết định trong doanh nghiệp nâng cao hiểu biết của họ một cách hiệu quả nhất, kết hợp nhiều phần phù hợp, có liên quan đến AI để tạo lợi thế cạnh tranh, thêm hoạt động kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng”, ông Newell nói.
Phó chủ tịch Hewlett Packard Enterprise Goh Eng Lim nhận định:
Lợi ích từ AI chỉ có thể được gặt hái nếu dữ liệu được dùng để phát triển nó phù hợp với mục đích.
Ông Goh cho biết: “Khi các phương pháp công nghệ máy học ngày càng dân chủ hóa, chính dữ liệu đào tạo sẽ là tài sản khác biệt cho lợi thế cạnh tranh”.
Đến Alibaba, hãng chia sẻ nhiều hơn về tiềm năng của Singapore. Quốc gia Đông Nam Á hưởng lợi từ AI bằng cách công nhận giá trị của nó và đặt ra nhiều nền tảng từ sớm.
Đây là lý do khiến Alibaba chọn đặt phòng thí nghiệm nghiên cứu chung đầu tiên ở Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU).
Khi được hỏi về dự báo lĩnh vực mà AI có ích nhất, bà Kofman của Google cho biết là ngành y tế. Đây là lĩnh vực có thể đón không ít đột phá khi giới nghiên cứu, bác sĩ và tổ chức tìm cách giải quyết vấn đề.
Đơn cử, AI có thể giải quyết hai vấn đề đau đầu trong mảng y tế: Giúp bác sĩ đối phó với lượng lớn dữ liệu họ phải sàng lọc, và quản lý tình trạng thiếu bác sĩ trên toàn cầu.
Trong khi đó, ông Koh của Microsoft thì dẫn ví dụ từ chương trình “AI for Good” kéo dài 5 năm với nhiều dự án đa dạng.
Ví dụ, dự án Project Premonition đang biến côn trùng thành thiết bị thu thập dữ liệu thụ động từ động vật ngoài tự nhiên.