Khi tốc độ 4G cao hơn 3G thì các nhà mạng mới được “bán” cho khách hàng, “Do đó, các nhà mạng cần quan tâm đầu tư quy hoạch mạng lưới, đo kiểm đảm bảo chất lượng thực sự, phải cao hơn 3G mới được thương mại hóa. Tránh vội vàng sau đó gây phản cảm cho xã hội”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.
» Xem thêm: Viettel thần tốc phủ sóng 4G trên diện rộng
Triển khai mạng 4G:
- Liên quan đến vấn đề đầu tư và kinh doanh mạng 4G trong thời gian tới của các doanh nghiệp viễn thông, tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 10/2016 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh xã hội đang rất kỳ vọng. Khi thử nghiệm các doanh nghiệp công bố các thông số rất hấp dẫn, còn khi triển khai thực tế ra sao mới là điều quan trọng.
- Bên cạnh đó, khi chính thức triển khai 4G sẽ phải đổi SIM cho khách hàng. Về vấn đề này Bộ TT&TT đã có chỉ đạo và khi làm hồ sơ xin cấp phép 4G các doanh nghiệp cũng có cam kết, đề nghị các doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện công tác đăng ký thông tin thuê bao chính xác theo đúng các quy định hiện hành; cần thực hiện đúng Chỉ thị 31 của Chính phủ về đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi triển khai 4G.
Về giá cước:
- Thứ trưởng Phan Tâm lưu ý các doanh nghiệp cần tính toán đưa ra mức giá cước hợp lý theo nguyên tắc đã được Luật Viễn thông quy định.
- Ít nhất ở mức so sánh mặt bằng khu vực và thế giới để xác định mức cước, cam kết với Bộ TT&TT mức cước để tránh tình trạng phá giá gây mất ổn định thị trường viễn thông.
Lưu ý các doanh nghiệp viễn thông về tốc độ của dịch vụ 4G:
- Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn lưu ý các doanh nghiệp viễn thông khi triển khai cung cấp dịch vụ 4G phải đạt tốc độ lớn hơn 3G. Bên cạnh đó, trong triển khai mạng 4G các doanh nghiệp viễn thông cũng phải chú trọng đảm bảo an toàn an ninh thông tin.
- Tại sự kiện trao giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất tiêu chuẩn LTE-Advanced (4G) cho Tổng công ty Viễn thông MobiFone hôm 31/10, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị MobiFone cần tập trung nguồn lực, hoàn thiện hệ thống mạng, hệ thống quản lý tính cước, quản lý khách hàng, nâng cao kỹ năng vận hành khai thác, quản lý giám sát, tối ưu hóa mạng 4G, nhanh chóng triển khai mạng lưới dịch vụ và thực hiện các nội dung quy định tại giấy phép đã được cấp… để cung cấp rộng rãi, đến người dân trong thời gian sớm nhất.
- Trước đó, giữa tháng 10/2016, Bộ TT&TT đã ký giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho Viettel, VNPT, MobiFone trên băng tần 1800 Mhz.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý doanh nghiệp chú trọng đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, nhất là với dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao.
Theo Ictnews